ĐẢNG ỦY, HĐND, UBND XÃ BÌNH KHÊ DÂNG HƯƠNG TẠI CHÙA NGỌA VÂN, CHÙA HỒ THIÊN


   Sáng 24/2/2018 (tức Mùng 9 tháng Giêng năm Mậu Tuất), đoàn cán bộ Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ cùng các ban ngành đoàn thể xã, nhân dân của 14 thôn trên địa bàn xã Bình Khê đã tổ chức làm lễ dâng hương tại 2 chùa Hồ Thiên và Ngọa Vân (thuộc quần thể di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần, xã Bình Khê, TX Đông Triều).

 

 

Đoàn công tác gặp gỡ Nhà sư trụ trì chùa Hồ Thiên

 

   Đoàn đi làm lễ dần hương tại chùa Hồ Thiên do đồng chí Hoàng Ngọc Tân - Thị ủy viên, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã làm trưởng đoàn. Đúng 08h sáng ngày 24/2/2018 đoàn có mặt đầy đủ tại nhà chùa. Nghi thức làm lễ dâng hương tưởng nhớ tới công lao giữ nước và dựng nước của các triều đại trước được tổ chức trang trọng. Đồng chí Hoàng Ngọc Tân thay mặt cho Đảng bộ và nhân dân xã đã thắp nén hương đầu tiên đâng lên chính điện sau đó các đoàn cùng với nhà chùa làm lễ cầu cho Quốc thái Dân an.

 

 

Đoàn làm lễ dâng hương tại chùa

 

 

ĐC: Hoàng Ngọc Tân - Bí thư Đảng bộ dâng hương tại chùa

 

 

ĐC: Nguyễn Văn Lộc - Phó Bí thư thường trực Đảng bộ dâng hương tại chùa

 

 

ĐC: Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch UBND xã dâng hương tại chùa

 

   Sau khi thắp hương xong đoàn đi thăm tháp bảy tầng và các di tích phế tích còn sót lại. Với tinh thần tôn trọng và giữ gìn lịch sử đồng chí Hoàng Ngọc Tân thay mặt Đảng bộ và nhân dân xã Bình Khê khẳng định: Chùa Hồ Thiên nằm trong Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều. Ngôi chùa đã được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận là Di tích lịch sử - Văn hoá cấp quốc gia từ năm 2006. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa Hồ Thiên huy hoàng trong lịch sử đến nay chỉ còn là phế tích, nhưng khu thánh địa linh thiêng nguyên sơ này đang được tích cực tôn tạo, nhằm trả lại những giá trị vốn có. Ngôi chùa toạ lạc trên núi Phật Sơn, nơi mà theo các nhà phong thuỷ là có địa thế "long chầu, hổ phục" rất đắc địa. Theo sư trụ trì chùa Hồ Thiên "Khu chùa tựa vào đỉnh núi Phật Sơn, cho nên suốt cả mùa đông không hề có ngọn gió bấc nào thổi vào được... Chữ hồ trong Hồ Thiên tự không phải là ao, mà mang nghĩa "quần tụ". Hồ Thiên là sự quần tụ trên trời...". Ấn tượng nhất hiện còn ở ngôi chùa cổ là tấm bia đá lớn ở trong một nhà bia mới dựng, được ghép mộng đá thay nhà bia cũ xây bằng gạch. Sau gần 300 năm tồn tại, đến nay những nét chữ, chạm khắc trên bia vẫn rất rõ nét. Bên cạnh những giá trị về nghệ thuật, tấm bia còn ẩn chứa giá trị về mặt lịch sử, văn học, đó là bài văn khắc trên bia ca ngợi cảnh đẹp Hồ Thiên và ca ngợi công đức của chúa Trịnh. Bia dựng ngày tốt tháng 3 niên hiệu Vĩnh Hựu thứ 2 (1736).

 

 

Chụp ảnh lưu niệm tại Tháp 7 tầng

 

   Đồng chí Bí thư Đảng bộ yêu cầu  Đảng bộ và nhân dân xã phát huy truyền thống anh hùng của địa phương tiếp tục huy động sức người sức của để giữ gìn và tôn tạo di tích ngày một khang trang hơn để đáp ứng nhu cầu thăm quan đi lễ chùa của nhân dân và khách thập phương.

 

Nguyễn Văn Hiếu - TT HTCĐ xã Bình Khê


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất